Kiểm tra an toàn, bảo dưỡng và sửa chữa xe điện

Kiểm tra an toàn, bảo dưỡng và sửa chữa xe điện

Xe điện ngày càng trở nên phổ biến với việc giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, pin và hệ thống điện cao áp trên xe điện mang lại những rủi ro về an toàn điện khi bảo dưỡng và sửa chữa. Để làm việc với các hệ thống điện trên xe một cách an toàn, các kiểm tra điện chuyên nghiệp là thiết yếu.
Nhằm cung cấp hướng dẫn chi tiết về các quy trình kiểm tra điện an toàn cho kỹ thuật viên làm việc trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng xe điện. Bài viết này của HIOKI Việt Nam sẽ trình bày các bài kiểm tra cơ bản, thiết bị đo điện cần sử dụng và các biện pháp an toàn khi kiểm tra pin, hệ thống cao áp trên xe điện. Qua đó góp phần bảo đảm an toàn cho người thực hiện công việc.

I. Hướng dẫn Kiểm tra Điện An toàn cho Bảo Dưỡng và Sửa Chữa Phương Tiện Di Chuyển Bằng Điện (EV)

Một xe điện chạy hoàn toàn bằng pin (BEV) là một phương tiện di chuyển bằng điện (EV) chỉ chạy bằng năng lượng từ pin và được sạc lại từ nguồn ngoài. Voltage mà BEV hoạt động đã tăng dần qua từng năm. Tuy nhiên, voltage cao mang lại rủi ro đòi hỏi phải tuân thủ nhiều biện pháp an toàn hơn khi thực hiện bảo dưỡng và kiểm tra. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về các bài kiểm tra điện cần thiết cho kỹ thuật viên, từ việc ngắt pin cao áp (HV) đến khởi động EV.

Lưu ý: Để biết thêm thông tin về cách ngắt và khởi động xe điện, vui lòng liên hệ nhà sản xuất phương tiện.

1. Tắt hệ thống HV của xe điện

Trước khi thực hiện kiểm tra và đo đạc điện, hãy đảm bảo tắt (*1) hệ thống HV của xe bằng cách ngắt ổ cắm dịch vụ hoặc công tắc. Để đảm bảo an toàn, hãy thực hiện kiểm tra thị giác và để ý các lỗi động cơ bằng cách quét mã lỗi số (DTC).

Tắt hệ thống HV của xe điện
Tắt hệ thống HV của xe điện

*1: Việc tháo dỡ các linh kiện cao áp là công việc nguy hiểm. Hãy đảm bảo có người làm chuyên môn có đào tạo bài bản theo quy định của pháp luật thực hiện công việc. Xin vui lòng tham khảo hướng dẫn sử dụng của từng nhà sản xuất phương tiện.

 

2. Đo nhiệt độ bề mặt Pin HV của xe điện

Đo nhiệt độ bề mặt pin HV bằng thiết bị đo nhiệt không tiếp xúc. Trong kiểm tra này, hãy kiểm tra sự chênh lệch nhiệt độ cũng như khu vực có nhiệt độ cao.

Đo nhiệt độ bề mặt Pin HV của xe điện
Đo nhiệt độ bề mặt Pin HV của xe điện

Thiết bị sử dụng: MÁY ĐO NHIỆT HỒNG NGOẠI FT3701

FT3701 là máy đo nhiệt hồng ngoại có điểm chỉ laser hai điểm để đo nhiệt độ trung bình bề mặt bên trong vòng tròn do hai điểm tạo thành.

 

Bài viết tham khảo:

 

3. Ngắt dây cáp Pin HV và cho phép xả điện của xe điện

Sau khi thực hiện đo điện áp bằng 0 (xem bên dưới), ngắt dây cáp cao áp (HV) và đợi ít nhất 10 phút cho hệ thống HV xả hết điện. Để tránh tai nạn nghiêm trọng, cần phải chờ đợi một thời gian nhất định.

Ngắt dây cáp Pin HV và cho phép xả điện của xe điện
Ngắt dây cáp Pin HV và cho phép xả điện của xe điện

Lưu ý thời gian xả điện có thể thay đổi, vui lòng kiểm tra với nhà sản xuất phương tiện.

Để tham khảo, vị trí các đo đạc được gắn nhãn như sau:

  • A: Bộ biến tần, động cơ v.v.
  • B: Khung gầm
  • C: Dây cáp HV
  • D: Pin HV

 

4. Đo điện áp bằng 0

Kiểm tra này được thực hiện để ngăn ngừa tai nạn điện giật và đảm bảo rằng xe đã ngừng hoạt động. Đo điện áp trên bề mặt có thể chạm tới khi ngắt ổ cắm HV. Sau khi ngắt ổ cắm của pin HV, hãy đảm bảo hệ thống HV đã ngừng hoạt động. Trong kiểm tra này, điện áp nên được đo giữa các điểm cụ thể và mặt đấm kim loại của xe, kết quả phải hiển thị là 0 Vớt (0V).

Kiểm tra này thực hiện 3 lần:

  • Lần 1. Trước khi ngắt dây cáp HV giữa pin HV và bộ biến tần.
  • Lần 2. Sau khi ngắt dây cáp HV giữa pin HV và bộ biến tần.
  • Lần 3. Trước khi nối lại dây cáp HV giữa pin HV và bộ biến tần.
Đo điện áp bằng 0 của xe điện
Đo điện áp bằng 0 của xe điện

Thiết bị sử dụng: MÁY ĐO ĐIỆN ÁP SỐ DT4261

  • Khe cắm của DT4261 ngăn không cho nhầm lẫn dây đo khi đo điện áp, tránh thiết bị bị hỏng do lỗi kết nối.
  • Chế độ LoZ loại bỏ ảnh hưởng của điện áp ma do dung điện cảm ứng của vật đo và dung điện vào cao của máy đo, cho kết quả chính xác.

Sau kiểm tra trên, việc tắt hệ thống HV của phương tiện chính thức kết thúc. Bây giờ an toàn của xe đã được đảm bảo, công tác sửa chữa, kiểm tra có thể tiến hành.

 

Bài viết tham khảo:

 

II. Sửa chữa, kiểm tra và thay thế linh kiện HV

1. Kiểm tra sự liên kết điện âm

Kiểm tra này được thực hiện khi linh kiện HV đã lắp đặt hoặc thay thế. Kiểm tra điện xem tất cả khung gầm, vỏ bọc và các linh kiện có kết nối chặt chẽ hay không. Đo điện trở kết nối mặt đất ở khu vực khung gầm xe và linh kiện HV nối với nhau. Nếu giá trị điện trở cao hoặc khác biệt đáng kể so với giá trị đo, có thể linh kiện HV đã lắp sai.

Kiểm tra sự liên kết điện âm của xe điện
Kiểm tra sự liên kết điện âm của xe điện

Thiết bị sử dụng: MÁY ĐO ĐIỆN TRỞ RM3548

  • RM3548 là máy đo điện trở 4 đầu dẫn (bốn sợi dây Kelvin) DC tính bằng miliohm.
  • Dãy công suất dao động từ 500 nA đến 1 A, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn ECE-R100.

 

Bài viết tham khảo:

 

2. Kiểm tra điện trở cách ly

Kiểm tra này xác minh không có khuyết tật cách ly giữa hệ thống HV và mặt đất. Kiểm tra cách ly thực hiện cả hai bên là ổ cắm pin HV (bên pin) và ổ cắm biến tần (bên biến tần). Kiểm tra thực hiện giữa mỗi bên với mặt đất kim loại của xe. Áp kiểm tra cần lớn hơn điện áp pin xe. Xin lưu ý áp kiểm tra có thể thay đổi tùy theo mẫu xe.

Kiểm tra điện trở cách ly của xe điện
Kiểm tra điện trở cách ly của xe điện

Thiết bị sử dụng: MÁY KIỂM TRA CÁCH LY ĐIỆN TRỞ IR4059

  • Ở dãy HV (500V hoặc 1000V), IR4059 có tính năng an toàn yêu cầu phải mở khóa thêm khi chọn áp, tránh tai nạn HV tình cờ.
  • Dây đo có nút bấm xa, L9788-10 (phụ kiện đi kèm) trang bị đèn LED, giúp quan sát và phán đoán kết quả ngay khi đo.

 

3. Đo điện áp bằng 0

Khi hoàn tất sửa chữa hoặc kiểm tra, thực hiện đo điện áp bằng 0 ở bên biến tần và pin trước khi nối lại an toàn hệ thống HV.

Nối lại hệ thống HV của phương tiện (Khởi tạo lại)

Lắp dây cáp cao áp, ổ cắm dịch vụ (công tắc) và đưa hệ thống HV của xe trở về trạng thái hoạt động.

 

III. Kết luận

Khi thế giới hướng tới giảm phát thải carbon, xe điện ngày càng phổ biến trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Để đảm bảo an toàn cho cả kỹ thuật viên lẫn xe điện, việc kiểm tra điện là điều cần thiết. Tại Hioki, chúng tôi cung cấp các giải pháp và dụng cụ an toàn cho cả kỹ thuật viên lẫn xe điện. Xin hãy tham khảo các tài liệu đọc khuyến nghị của chúng tôi để nâng cao hiểu biết về đo đạc điện cho bảo dưỡng xe điện.

 

Có thể bạn quan tâm:

Quý khách quan tâm đến các sản phẩm thiết bị kiểm tra điện của hãng HIOKI Nhật Bản vui lòng liên hệ

Hotline:

Công Ty Cổ Phần Thiết Bị Thắng Lợi

VPĐD TP HỒ CHÍ MINH

  • Địa chỉ: Số 91 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028 3910 4694

VPĐD TP Đà Nẵng

  • Địa chỉ: Số 234 Hà Huy Tập, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0236 3811 646

Trả lời

Mục lục bài viết