Bảo trì, Sửa chữa, Xử lý sự cố, chia sẻ kiến thức
Hướng Dẫn An Toàn Thử Nghiệm Điện Cho Xe Điện
Xe điện chạy bằng pin (BEV) là loại xe điện (EV) chỉ chạy bằng năng lượng pin và được sạc từ nguồn bên ngoài. Điện áp mà BEV hoạt động ngày càng tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, điện áp cao đi kèm với giá của nó; nó cần phải có một số biện pháp phòng ngừa khi thực hiện bảo trì và kiểm tra. Trong bài viết này, hãy cùng HIOKIJP.VN thảo luận về các thử nghiệm điện khác nhau cần thiết cho kỹ thuật viên, từ việc ngắt kết nối pin điện áp cao (HV) đến việc khởi động EV.
Lưu ý: Để biết thêm thông tin về cách ngắt kết nối và khởi động lại xe điện, vui lòng liên hệ với nhà sản xuất xe.
Hướng dẫn an toàn để thử nghiệm điện cho xe điện (EV) trong bảo trì và sửa chữa
Ngắt hệ thống HV của xe điện
Trước khi tiến hành thử nghiệm và đo lường điện, hãy đảm bảo ngắt hệ thống HV của xe bằng cách tháo phích cắm hoặc công tắc dịch vụ. Để đảm bảo an toàn, hãy kiểm tra trực quan và kiểm tra lỗi động cơ bằng cách thực hiện quét DTC (Mã lỗi kỹ thuật số).
Lưu ý: Việc tháo các bộ phận điện áp cao là công việc nguy hiểm. Hãy đảm bảo rằng nhân viên có trình độ chuyên môn được chỉ định bởi luật pháp và quy định với đào tạo chuyên nghiệp thực hiện công việc. Để biết chi tiết, vui lòng làm theo hướng dẫn sử dụng của từng nhà sản xuất xe.
Đo nhiệt độ pin HV
Đo nhiệt độ bề mặt của pin HV bằng nhiệt kế không tiếp xúc. Trong quá trình kiểm tra này, hãy kiểm tra xem có sự thay đổi nhiệt độ cũng như các khu vực có nhiệt độ cao.
Thiết bị sử dụng: Thiết bị đo nhiệt độ hồng ngoại FT3701
FT3701 là nhiệt kế hồng ngoại có hai điểm đánh dấu laser, đo nhiệt độ bề mặt trung bình bên trong một vòng tròn được tạo thành bởi hai điểm.
Ngắt kết nối cáp pin HV và cho phép pin phóng điện
Sau khi thực hiện đo điện áp bằng 0 (xem bên dưới), hãy ngắt kết nối cáp điện áp cao (HV) và chờ ít nhất 10 phút để hệ thống HV phóng điện. Để tránh tai nạn nghiêm trọng, cần phải chờ một khoảng thời gian nhất định.
Hãy lưu ý rằng thời gian phóng điện có thể thay đổi, nên hãy đảm bảo kiểm tra với nhà sản xuất xe.
Để tham khảo, vị trí của các phép đo được ghi nhãn như sau:
- A: Bộ biến đổi, động cơ, v.v.
- B: Khung gầm
- C: Cáp HV
- D: Pin HV
Đo điện áp bằng 0
Phép đo này được thực hiện để ngăn ngừa sốc điện và để đảm bảo rằng xe đã tắt. Đo điện áp trên các bề mặt có khả năng chạm vào khi tháo phích cắm HV. Ngoài ra, sau khi tháo phích cắm của pin HV, hãy đảm bảo hệ thống HV đã tắt. Trong thử nghiệm này, điện áp cần được đo giữa các điểm cụ thể và tiếp đất khung gầm của xe. Nó sẽ hiển thị là 0 volt (0 V).
Thử nghiệm này được thực hiện ba lần:
- Trước khi ngắt kết nối cáp HV giữa pin HV và bộ biến đổi.
- Sau khi ngắt kết nối cáp HV giữa pin HV và bộ biến đổi.
- Trước khi kết nối lại cáp HV giữa pin HV và bộ biến đổi.
Thiết bị sử dụng: Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số DT4261
- Nắp che đầu cực của DT4261 giúp bạn không thể cắm nhầm dây dẫn khi đo. Nếu không có chức năng này, một lỗi nhỏ trong kết nối có thể gây ra thương tích nghiêm trọng do quá tải điện áp cho đồng hồ vạn năng.
- Chế độ LoZ (trở kháng đầu vào thấp) loại bỏ ảnh hưởng của điện áp ảo do điện dung lạc của mục tiêu đo và trở kháng đầu vào cao của đồng hồ vạn năng. Điều này giúp bạn có được các phép đo chính xác.
Sau thử nghiệm trên, việc tắt hệ thống HV chính thức kết thúc. Bây giờ, sự an toàn của xe đã được đảm bảo, việc sửa chữa và kiểm tra xe điện có thể được thực hiện.
Sửa chữa, kiểm tra và thay thế các bộ phận HV
Thử nghiệm nối đất đồng điện thế
Thử nghiệm này được thực hiện khi các bộ phận điện áp cao (HV) được lắp đặt hoặc thay thế. Kiểm tra điện để đảm bảo rằng tất cả khung gầm, vỏ chắn và các bộ phận khác được kết nối mà không có bất kỳ vấn đề nào. Đo điện trở của kết nối tiếp đất ở khu vực nơi khung gầm của xe và các bộ phận HV được kết nối. Nếu giá trị điện trở cao hoặc giá trị điện trở khác biệt đáng kể so với giá trị được đo, kết nối của bộ phận HV có thể đã được lắp đặt không chính xác.
Thiết bị sử dụng: Đồng hồ đo điện trở RM3548
- RM3548 là đồng hồ đo miliohm DC bốn cực (bốn dây Kelvin).
- Dải dòng điện thử nghiệm từ 500 nA đến 1 A. Điều này đáp ứng yêu cầu về độ chính xác đo lường tuyệt vời của tiêu chuẩn ECE-R100.
Lưu ý: Tiêu chuẩn an toàn cho hệ thống truyền động điện của xe ô tô đường bộ, bao gồm cả hệ thống pin có thể sạc lại.
Thử nghiệm điện trở cách điện
Trong thử nghiệm này, chúng ta xác nhận rằng không có lỗi nào trong lớp cách điện giữa hệ thống HV và tiếp đất. Thử nghiệm cách điện được thực hiện trên cả hai đầu nối của pin HV (phía pin) và đầu nối của bộ biến đổi (phía bộ biến đổi). Thử nghiệm được thực hiện giữa mỗi bên (pin và bộ biến đổi) và tiếp đất khung gầm của xe. Phép đo này yêu cầu điện áp thử nghiệm cao hơn điện áp pin của xe. Hãy nhớ rằng điện áp thử nghiệm có thể thay đổi tùy thuộc vào mô hình xe.
Thiết bị sử dụng: Đồng hồ đo cách điện IR4059
- Đối với dải HV (500 V hoặc 1000 V), IR4059 có tính năng an toàn yêu cầu kỹ thuật viên phải mở khóa ngoài việc chọn điện áp để ngăn ngừa tai nạn HV không chủ ý.
- Dây dẫn thử nghiệm với công tắc từ xa, L9788-10 (phụ kiện đi kèm), được trang bị đèn LED, giúp tăng khả năng hiển thị và đưa ra phán đoán nhanh chóng về thông qua/không thông qua trong khi phép đo đang diễn ra.
Đo điện áp bằng 0
Khi sửa chữa hoặc kiểm tra hoàn thành, hãy đo điện áp bằng 0 ở phía bộ biến đổi và phía pin trước khi kết nối lại hệ thống HV một cách an toàn.
Kết nối lại hệ thống HV của xe (khởi động lại)
Lắp đặt cáp điện áp cao, phích cắm dịch vụ (hay công tắc) và đưa hệ thống HV của xe trở lại trạng thái có điện.
Lời kết
Khi thế giới tiến tới phi carbon hóa, xe điện ngày càng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Để đảm bảo an toàn cho cả kỹ thuật viên và xe điện (EV), việc thử nghiệm điện là rất cần thiết. Tại HIOKIJP.VN, chúng tôi cung cấp các giải pháp và công cụ an toàn cho cả kỹ thuật viên và xe điện. Hãy xem các khuyến nghị đọc của chúng tôi để biết thêm kiến thức về đo lường điện cho bảo trì xe điện.